Thống kê
Hôm nay : 6
Tháng 05 : 1.335
Năm 2022 : 9.019
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI TUYÊN TRUYỀN :CHUẨN BỊ MỘT SỐ KỸ NĂNG, TẠO TÂM THẾ CHO TRẺ VÀO LỚP 1

BÀI TUYÊN TRUYỀN

THÁNG 5/2022

CHUẨN BỊ MỘT SỐ KỸ NĂNG, TẠO TÂM THẾ CHO TRẺ VÀO LỚP 1

NĂM HỌC: 2021 – 2022

TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG KINH

 

Như chúng ta đã biết Bác Hồ đã nói:

“ Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”

Quả đúng là như vậy trẻ em như búp non trên cành nếu được chăm sóc cẩn thận thì chồi non đó sẽ phát triển. Cũng như con người nếu được chăm sóc ngay từ khi mới sinh ở trong gia đình cho đến khi đứa trẻ đó được tới trường, tới lớp được sự chăm sóc chu đáo của cô giáo mầm non thì đứa trẻ đó sẽ phát triển toàn diện về "Đức, trí, l thể, mỹ và lao động".

Với lứa tuổi mầm non, chúng ta cần quan tâm nhất là trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn vì trẻ lứa tuổi này chuẩn bị bước vào lớp 1, một bước ngoặt vô cùng quan trọng đối với trẻ. Trẻ mẫu giáo lớn chuyển lên lớp 1 rất non nớt, bởi vì trẻ đang sống trong một môi trường được sự chăm sóc chu đáo của các cô giáo mầm non về cả dạy dỗ và nuôi dưỡng, được các cô chăm sóc chu đáo nhiệt tình như người mẹ thứ hai của mình. Cho nên trẻ ở trong một môi trường hoàn toàn mới lạ trẻ sẽ khó tiếp cận và thích nghi ngay được. Nhiệm vụ của cô giáo mầm non là phải tạo cho trẻ mẫu giáo lớn một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào lớp 1 để trẻ tiếp cận môi trường mới một cách tốt nhất, nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức tốt ở bậc học tiểu học đạt hiệu quả nhất.

Chính vì những lí do đó trong thời gian vừa qua các đồng chí giáo viên trực tiếp giảng dạy trẻ trong khối 5 tuổi đã tìm mọi biện pháp giúp trẻ có một tâm thế vững vàng để vào lớp 1ở đây trẻ cần được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học - hay còn gọi là “độ chín muồi” một cách hoàn thiện nhất.

Như chúng ta biết lớp 1 là lớp đầu tiên trong môi trường học mới, đây là một bước ngoặt rất quan trọng trong cuộc đời của trẻ. Tôi luôn đặt câu hỏi cần chuẩn bị gì ? và chuẩn bị như thế nào? để đạt được hiệu quả đồng thời còn tư vấn cho phụ huynh chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp một như thế nào là tốt nhất.

Đa số phụ huynh mới đầu năm lớp 5 tuổi đã nôn nóng cho con học chữ mà bất chấp nguyên tắc đòi hỏi sự phù hợp giữa nội dung, phương pháp dạy học với sự phát triển tâm sinh lý ở lứa tuổi này, đã ép trẻ học quá sớm vô tình chúng ta làm mất đi sự tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ sau này, đồng thời làm giảm đi sự phát triển của bộ chuẩn trẻ 5 tuổi mà ở lớp 5 tuổi trẻ phải hoàn thiện mới vững vàng bước lên lớp 1. Mặt khác không ít những phụ huynh lại phó mặc con mình cho trường mầm non dẫn đến việc không tạo ra được sự thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, dẫn đến hiệu quả chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 không cao và khi vào lớp 1 trẻ rất bỡ ngỡ.

     + Chuẩn bị thể lực cho trẻ là một việc làm quan trọng đòi hỏi chúng ta phải có sự quan tâm sâu sắc. Một cơ thể khoẻ mạnh là tiền đề vật chất giúp cho trẻ phát triển năng lực hoạt động trí tuệ ở trường tiểu học.

     + Biết cách ứng xử, lễ phép, kính trọng với mọi người xung quanh, nhằm chuẩn bị dần cho trẻ thích ứng với những quan hệ xã hội ở trường tiểu học.

    + Giúp trẻ diễn đạt điều mình muốn một cách mạch lạc, rõ ràng.

    + Phụ huynh kết hợp giáo viên để biết cách dạy trẻ phát âm 29 chữ cái trong chương trình mẫu giáo, cách làm quen với các mẫu chữ in thường, viết thường, in hoa.

    + Xây dựng cho trẻ một góc học tập gọn gàng, đẹp mắt, phù hợp với điều kiện sẵn có của mình nhằm giúp trẻ thích thú đối với việc ngồi vào bàn học.

    + Giúp trẻ chọn lựa chọn sách, đọc sách cho trẻ nghe và trẻ có thể “đọc vẹt” sách . Ngoài ra cần chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi trẻ đặc biệt là đồ chơi chữ cái, số.

   + Tạo điều kiện phối kết hợp giữa trường Tiểu học và trường mầm non dẫn trẻ đến thăm trường Tiểu học và chỉ cho trẻ biết các phòng, lớp học, sân chơi, bàn ghế, bục giảng……..

 1. Chuẩn bị về mặt thể lực:

Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ không đơn thuần là sự chuẩn bị về lượng phát triển chiều cao và trọng lượng cơ thể, mà còn là sự chuẩn bị về chất, năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của thần kinh, cơ bắp, độ khéo léo của bàn tay, tính nhanh nhạy của các giác quan… Để có được phẩm chất đó, cần tạo một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập, dạy trẻ rèn luyện một cách khoa học và hợp lý cả về thời gian và phù hợp với đặc điểm phát triển riêng của từng trẻ.

Ngay từ những ngày đầu trẻ lên lớp mẫu giáo lớn  nhà trường đã tổ chức cho khối, lớp kết hợp với trạm y tế xã cân và khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ để chấm kênh sức khoẻ, đồng thời dựa trên kết quả khám biết tình hình bệnh tật của từng trẻ. Trên cơ sở đó phân loại sức khoẻ theo kênh, và phân loại theo bệnh tật của trẻ, để theo dõi, ghi kết quả lên bảng sức khoẻ để phụ huynh tiện theo dõi.

Giáo viên trao đổi trực tiếp với phụ huynh về chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi….Những trẻ nào ăn chậm, ăn ít, ít ngủ, ít vận động…Để ở trường dễ theo dõi và động viên tạo môi trường cho trẻ đễ thích nghi và hòa nhập. Sau một thời gian rèn luyện trẻ đã quen nề nếp ở trường ăn, ngủ đúng giờ, trẻ được vận động hợp lý, trao đổi với huynh về sự tiến bộ của cháu để khi ở nhà phụ huynh chăm sóc phù hợp hơn.

2. Chuẩn bị về mặt phát triển trí tuệ:

Giáo dục mầm non có một ý nghĩa quan trọng đối với việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học cũng như tập cho trẻ làm quen với những sinh hoạt gần gũi với hoạt động học tập.Vì vậy trẻ cần phải có sự rèn luyện về các thao tác trí tuệ, có sự hiểu biết vể bản thân, gia đình, môi trường xung quanh, các biểu tượng định hướng về thời gian, không gian đồng thời có kỹ năng thực hiện hoạt động trí óc như biết so sánh, phân tích, tổng hợp,….

Trí tuệ ở đây là những hiểu biết nhất định của trẻ về các sự vật, hiện tượng xung quanh như nắng, mưa, nóng, lạnh, thứ bậc trong gia đình, được thực hiện thông qua các hoạt động như: hoạt động học tập (qua các tiết học: văn học, làm quen với môi trường xung quanh, làm quen chữ cái, làm quen với toán, hoạt động vui chơi…) Trẻ cần đạt được những yêu cầu của các môn học, hoạt động. Đó chính là hành trang và là vốn hiểu biết rất cần thiết để trẻ bước vào lớp 1 tự tin và vững vàng.

Kỹ năng hoạt động trí óc là những hành động trí óc đơn giản như so sánh sự giống nhau hay khác nhau của 2 hay nhiều sự vật, hiện tượng, đối chiếu về kích thước hỏi và thử trả lời, đếm,...Trẻ mẫu giáo lớn rất hay đặt ra các câu hỏi, câu hỏi của trẻ không chỉ đơn giản ở các dạng như “ai”, “ cái gì”, “ở đâu” mà còn hỏi các dạng như: “tại sao”, “như thế nào”, “sao lại thế”. Do đó cô giáo cần tìm hiểu nắm bắt những khó khăn và hạn chế của trẻ để có sự tác động kịp thời uốn nắn, phù hợp với trẻ.

Khả năng định hướng không gian và thời gian là một biểu hiện của sự phát triển trí tuệ, trẻ biết xác định không gian trên, dưới, trước, sau, phải, trái và thời gian như :

Sáng, trưa, chiều, tối, hôm qua, hôm nay,...Là điều kiện cần thiết để trẻ tiếp thu, lĩnh hội chương trình học tập ở trường phổ thông.

3. Chuẩn bị về mặt tình cảm - xã hội:

Sự phát triển các mặt tình cảm - xã hội là tiền đề quan trọng cho việc học và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ.

    + Giáo dục cho trẻ ý thức về bản thân như đặt các câu hỏi để kích thích trẻ biểu lộ những suy nghĩ, cảm xúc của mình thông qua tranh ảnh, hình vẽ, thơ, chuyện. Khuyến khích trẻ tự tổ chức các trò chơi đặc biệt là trò chơi phân vai theo chủ đề. Giáo dục trẻ có thói quen tự phục vụ bản thân.

    + Giúp trẻ tự lựa chọn và tham gia các hoạt động chơi nhằm phát triển tính tự tin, tự lực và sáng tạo của trẻ.

    + Giáo dục trẻ ý thức chấp hành nội qui, qui định ở trường, lớp học, những nơi công cộng, chấp hành luật an toàn giao thông.

    + Giáo dục trẻ ý thức và thái độ cư xử phù hợp đối với người thân trong gia đình như ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, chú, bác,…..

    + Giáo dục trẻ tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, cô giáo và những người lớn khác trong trường mầm non đồng thời giúp trẻ có những biểu tượng chính xác về trường phổ thông, về các mối quan hệ giữa bạn bè, thầy cô giáo từ đó kích thích lòng mong mỏi, háo hức được đến trường học tập của trẻ.

3. Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ:

Tất cả những nội dung, kiến thức nói cho đến cùng đều phải thông qua tiếng mẹ đẻ. Vì vậy việc chuẩn bị cho trẻ sử dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ trong sinh hoạt hàng ngày là việc quan trọng nhất để chuẩn bị cho trẻ vào lớp một.

Trẻ có ngôn ngữ mạch lạc phát triển tốt, thì đồng thời các quá trình tâm lý như tư duy, tưởng tượng, trí nhớ, tri giác,…. của trẻ cũng phát triển tốt.

Đối với trẻ 5 tuổi để giúp ích cho việc học tốt môn tiếng Việt ở lớp một giáo viên cần tổ chức các hoạt động nghe - nói như cho trẻ phát âm các chữ cái, nghe và hiểu nghĩa của từ, thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp.

Bên cạnh đó chuẩn bị cho việc đọc - viết như cho trẻ tiếp xúc với chữ viết trong môi trường xung quanh, nhận dạng và phát âm các chữ cái, tô chữ cái, từ, xem và nghe đọc các loại sách. Cho trẻ làm quen với cách đọc: hướng đọc, từ phải sang trái, từ dòng trên xuống dòng dưới, “đọc” truyện qua các tranh vẽ, đọc phải diễn cảm, các tranh vẽ phải đẹp và to, chữ viết rõ ràng, to, chữ sử dụng trong sách là chữ in thường.…

4. Chuẩn bị cho việc học đọc.

Làm quen cách đọc các từ, câu đơn giản như hướng dẫn trẻ đọc tên trẻ trong bảng danh sách lớp, gọi tên một số đồ vật được ghi trên những đồ dùng cá nhân, bảng chữ

ghi tên đồ vật thường dùng ( như bút chì, giấy, sách..), nhận biết và viết tên của bản thân

Dạy trẻ cách ngồi xem sách, có thể sử dụng các giờ như dạo chơi ngoài trời, chơi góc thư viên. Khi trẻ nghe và nhìn cách cô đọc sách trẻ có thể học được những kiến thức từ nội dung sách, cách sử dụng sách và nguyên tắc đọc, hướng dẫn trẻ ý thức giữ gìn và bảo vệ sách. Cần lựa chọn những sách có hình ảnh sinh động ngoài bìa nhằm gây hứng thú cho trẻ đối với sách. Trẻ nhận ra các từ mới trong truyện, mong muốn được đọc truyện.

Thông qua việc đọc sách trẻ khám phá các ký hiệu và mẫu chữ khác nhau, kích thích sự tò mò tìm hiểu các từ và chữ.

5. Chuẩn bị cho việc học viết.

Giáo viên tổ chức các hoạt động tập tô, tập vẽ giúp trẻ làm quen với các nét cơ bản của chữ viết tiếng Việt và biết cách đưa nét tạo thành chữ viết.

Chơi các trò chơi luyện ngón tay nhằm rèn luyện vận động của các cơ nhỏ và sự khéo léo của các ngón tay, sự phối hợp tay mắt như chơi buộc dây, cài cúc, xếp hột hạt, chơi lăn bóng, chuyền bóng, ném trúng đích,…

Vì vậy việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp 1 giáo viên và phụ huynh cần nắm chắc đặc điểm tâm lý của lứa tuổi và có kiến thức về lớp 1 để giới giới thiệu trước cho trẻ, biện pháp hình thức đúng đắn trong quá trình giáo dục trẻ, và bảo đảm cho giáo viên không chỉ là cô giáo mà còn là người bạn gần gũi thân thiết với trẻ.

6..Chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập và tinh thần:

   a. Kỹ năng tạo sự phấn khởi, vui vẻ trong tâm lý của trẻ

Khi  trẻ sắp vào lớp 1, cô giáo cần giới thiệu cho trẻ biết một vài thông tin sơ lược và tốt đẹp về trường tiểu học mà con sắp được học như: tên trường, tên lớp, tên cô giáo chủ nhiệm, trường sơn màu gì, có mấy tầng, trường có điều gì thú vị và đặc biệt... trao đổi với trẻ những điều vui vẻ, thú vị để tạo tâm lý hòa nhập tốt cho trẻ ở môi trường mới như: bộ đồng phục mới, các bạn mới, sách vở, chiếc cặp mới, những hoạt động ngoại khóa…

Tổ chức trò chơi cho trẻ đi mua sắm đồ dùng học tập, khuyến khích trẻ tự chọn màu sắc của dụng cụ học tập đơn giản; dạy trẻ bọc sách, dán nhãn vở; sắp xếp, trang trí góc học tập hoặc kể cho trẻ về ký ức những ngày đầu tiên đi học của anh/chị của trẻ để gieo vào lòng trẻ sự vui thích, tâm thế tốt nhất để vào lớp 1.

     b. Kỹ năng biết quan sát, xây dựng sự tập trung

Ở độ tuổi mẫu giáo, trẻ thường làm những mọi việc theo cảm xúc. Thay vào những giờ chơi tự do theo ý thích là những tiết học 35 - 40 phút. Việc cha mẹ rèn luyện cho con khả năng tập trung tốt sẽ giúp con thấy bài học ở trường thú vị hơn, con tiếp thu bài dễ hơn và không bị mệt mỏi. Các bậc cha mẹ cần tạo cho trẻ không gian yên tĩnh và một khoảng thời gian riêng tư. Có thể là những trò chơi xếp hình, hay những trò chơi tư duy khác.

      c. Kỹ năng giao tiếp

Để trẻ có thể hòa nhập tốt với bạn bè, trẻ cần được rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt. Trẻ cần học cách giới thiệu bản thân, cách nói lời cảm ơn, xin lỗi cũng như cách bày tỏ ý kiến của mình. Những điều ấy giúp các con thêm tự tin, phát triển toàn diện đúng theo quan điểm giáo dục “lấy học sinh làm trung tâm”. Trẻ tự tin giao tiếp giúp các bạn, các thầy, cô hiểu trẻ hơn để có những phương pháp giáo dục hợp lý. Cô giáo hướng dẫn rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ lồng ghép vào các tình huống giao tiếp như chơi đóng vai và tạo ra các tình huống ở trường trẻ được tham gia, cho trẻ tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt là những bạn cùng lứa tuổi.

 5. Kỹ năng sử dụng nhà vệ sinh công cộng

Nhu cầu vệ sinh là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Để trẻ tự độc lập giải quyết nhu cầu cá nhân và đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh, cần rèn luyện cho trẻ kỹ năng sử dụng nhà vệ sinh chung. Trẻ rất cần tìm đúng và nhanh nhà vệ sinh khi có nhu cầu. Khi sử dụng nhà vệ sinh, yêu cầu trẻ sử dụng đúng cách, sạch sẽ và văn minh để không gây ảnh hưởng đến nhà trường, các bạn bè khác. Cần tạo cho trẻ thói quen tự đi vệ sinh đúng cách, cách rửa tay, văn hóa xếp hàng kể cả khi ở nhà và những khu vui chơi, siêu thị, chỗ công cộng.

6. Kỹ năng giữ gìn đồ dùng học tập

Phần lớn sự tò mò và tính hiếu động đã khiến trẻ đôi khi làm hỏng, làm mất các đồ dùng học tập cá nhân. Rất nhiều các bậc phụ huynh đã từng than phiền vì tuần nào thậm chí ngày nào con cũng làm mất bút, tẩy… Để tránh trường hợp này thì cha mẹ nên tạo cho con thói quen quản lý, giữ gìn tài sản cá nhân. Có nhiều cách như: dặn dò con về việc giữ gìn các dụng cụ học tập; cùng con sắp xếp bàn học, chuẩn bị sách vở, đồ dùng theo thời khóa biểu ngày mai; hãy nói với con cây bút chì này rất quan trọng vì nó giúp con viết đẹp hơn, và chiếc tẩy cũng vậy…để giúp con có ý thức yêu quý và giữ gìn đồ dùng cá nhân.

Trên đây là bài tuyên truyền chuẩn bị một số kỹ năng tạo tâm thế cho trẻ vào lớp 1 của trường mầm non Đông Kinh rất mong được sự quan tâm của các bậc phụ huynh phối kết hợp cùng nhà trường để tạo tâm thế tốt nhất cho trẻ bước vào lớp một.

  Xin chân thành cảm ơn!

 

                                                                                                                  Đông Kinh ngày 27 tháng 4 năm 2022

                                                                                                             TRƯỜNG MẦM NON


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan